บุญเนาว์ หมายถึง การรวมตัว การยึดให้เข้ากัน เป็นการเรียกให้สื่อถึงการสานสัมพันธ์ความสามัคคีของคนในชุมชน โดยมีกิจกรรมก่อเจดีย์ทราย การนำอาหารป่าที่หาได้ในพื้นที่มาเลี้ยงพระเพล เพื่อรำลึกถึง พระครูอุดมพัฒนากร  อดีตเจ้าอาวาสวัดอุตตมผลาราม และ อดีตเจ้าคณะอำเภอตระการพืชผล ซึ่งท่านได้ส่งเสริมชุมชนหลายด้าน เช่น โครงสร้างพื้นฐาน เส้นทาง สะพาน การศึกษา สังคม เป็นต้น และยังแสดงถึงความกตัญญูถึงบรรพบุรุษผู้มีล่วงลับไปแล้ว เป็นอีกหนึ่ง วัฒนธรรม ประเพณีอีสาน ที่ปฏิบัติสืบต่อเนื่องกันมา ชั่วอายุคน นับร้อยปี ครั้งโบราณกาล นับตั้งแต่ ได้ก่อตั้งหมู่บ้าน ขึ้นมา ก็ต้องมี ประเพณีก่อเจดีย์ทราย เป็นประจำทุกปี หลังจาก เทศกาลสงกรานต์ ก็จะมี  บุญเนาว์ ชาวบ้านนิมนต์ จะ พระภิกษุ สามเณร มาฉันภัตตาหารเพล (ฉันข้าวป่า )หลังจากนั้น ชาวบ้านรับประทานอาหารพร้อมกัน เชื่อมความสามัคคี ชุมชน และร่วมก่อเจดีย์ทราย

บุญเนาว์บ้านขามเปี้ย ถือเป็นการทำบุญก่อเจดีย์ทราย และนิมนต์ จะ พระภิกษุ สามเณร มาฉันภัตตาหารเพล เพื่อให้เกิดความสามัคคี ที่ได้ร่วมการทำบุญถวายเพล และก่อเจดีย์ทราย โดยมีการจัดบุญเนาว์ ในหลายสถานที่ เช่น ศาลาพักคอย ที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างเพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ และจะจัดงานบุญเนาว์ ช่วงเดือน พฤษภาคม - เดือน มิถุนายน

บุญเนาว์วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ณ ศาลาร่วมใจ นำโดยชุมชนบ้านขามเปี้ย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยมีนายอนันต์ชัย แสนทวีสุข พร้อมทีมบริหารร่วมงานบุญเนาว์ดังกล่าวเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีให้สืบต่อไป

96660
96659
96658
96657
96656
96655
96654
96653
96652
96651

Submit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to TwitterShare with friendsPrint this page

Facebook Like